Những thực phẩm cần thiết cho thai nhi

Mang thai một trong những điều thiêng liêng và quý giá của các bà mẹ, tuy nhiên để thai kì phát triển bình thường cũng như có sự hấp thụ tốt thì các chị em cần có những kiến thức về dinh dưỡng cho mình. Sau đây là những thực phẩm cần thiết khi mang thai:

  1. Chất đạm. Chất đạm, chất này sẽ vào cơ thể thai nhi. Khi được nạp vào cơ thể, đạm sẽ tham gia cấu trúc cơ thể, chuyển hóa sinh năng lượng và tích trữ thành mỡ. Có tới 80% chất đạm được dùng để tham gia cấu trúc cơ thể. Tổng số trữ lượng đạm trong cơ thể cao gấp 30 lần so với chất bột đường. Vì thế mẹ ăn bao nhiêu đạm con đều tiếp thu được hết, rất khó dư thừa để làm mẹ béo phì. Ngoài ra, việc thải sản phẩm chuyển hóa cuối cùng của chất đạm là ở gan và thận. Nếu ăn quá nhiều đạm đến mức dư thừa, gan và thận sẽ quá tải. Vì vậy tốt nhất bạn nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng các chất bột đường, đạm và béo. thit-nac-thanMuốn tăng cường chất đạm cho thai nhi, mẹ hãy tích cực ăn thịt (đạm động vật) chứ không phải thịt hộp hay đạm thực vật (đậu tương, vừng, lạc). Thịt hộp và đạm từ thực vật không có giá trị sinh học bằng đạm động vật.

    Không nên ăn chay khi mang thai do việc ăn chay khiến bạn có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng toàn phần, đặc biệt nếu bạn ăn thuần chay.

    Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của phụ nữ mang thai cần khoảng 2.300 – 2.400kccal/ngày. Trong đó 55% là chất bột đường, 20% là chất đạm và 25% là chất béo.

  2. Canxi Canxi là thành phần không thể thiếu trong quá trình mang thai.Thông thường, phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. Ngoài ra, để ngăn ngừa sản giật và tiền sản giật, WHO khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung khoảng 1300 – 2000 mg canxi mỗi ngày.Tuy nhiên, nếu lượng canxi nạp vào cơ thể quá 2500 mg mỗi ngày, mẹ bầu có thể gặp những tác hại không mong muốn như táo bón, hạn chế hấp thụ sắt và kẽm gây thiếu máu, tăng nguy cơ bị sỏi thận… Thừa canxi cũng là nguyên nhân gây biến dạng xương hàm và tăng nguy cơ canxi hóa bánh nhau, làm ảnh hưởng sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi.

    Trong cùng một thời điểm, cơ thể chỉ có thể hấp thụ tối đa 500 mg canxi. Vì vậy, nếu cần uống bổ sung một lượng lớn canxi, mẹ bầu nên uống nhiều lần trong ngày để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn.

    Dưới đây là một số thực phẩm giàu hàm lượng canxi.

    Thực phẩm Lượng canxi (mg/100g thực phẩm)
    Sữa và chế phẩm
    Sữa bò tươi 120
    Sữa dê tươi 150
    Sữa chua 120
    Sữa bột toàn phần 939
    Sữa bột tách béo 1.400
    Sữa đặc có đường 307
    Phô mai 500-1.300
    Hải sản
    Tôm 161
    Tép 910
    Cua đồng 3.520
    ốc  1.300

     

  3. Trái cây.bo-bo Bơ được biết đến là loại trái cây mang đến rất nhiều dưỡng chất trong đó nổi bật là các loại vitamin C, vitamin B6, axit folic, kali rất tốt cho sự phát triển của mô và não bộ của trẻ. Vì vậy, bơ không chỉ ngon miệng mà còn giúp thai phụ bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Ta có thể ăn kèm với sữa cũng có thể ăn nguyên khi chín, là quả dễ ăn nên các mẹ cũng đừng quá lo lắng. Bên cạnh đó xoài được biết đến là một trong những loại  một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin A và C. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, xoài còn giúp cơ thể của mẹ và bé phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt là sinh tố xoài, nước ép xoài. Một số rau xanh và củ quả như cà rốt và tiêu đỏ chứa hàm lượng beta-carotene, giúp chuyển hóa vitamin A- một loại dưỡng chất quan trọng đến sự phát triển các bộ phận của thai nhi. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp các loại vitamin C, B6 và chất xơ.
  4.  NƯỚCBổ sung đủ lượng nước hằng ngày sẽ giúp cơ thể thật khỏe mạnh. Nước đem đến cho mẹ bà bé rất nhiều lợi ích: giúp tái tạo tế bào mới, chuyển giao các chất dinh dưỡng, loại bỏ các độc tố.  Ngoài ra, bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể còn giúp thai phụ tránh được hiện tượng táo bón thai kì, giảm các nguy cơ gây mất nước. Vì vậy, các chị em đừng quên bổ sung nước hằng ngày nhé!

    Hy vọng những thông tin bổ ích trên có thể giúp các chị em tìm được chế độ dinh dưỡng thích hợp cho mình trong những tháng thai kì. 

Chia sẻ bài viết này

Đăng Bình luận